Xe máy Xe tay ga tăng giá chóng mặt

Thảo luận trong '4. Ô tô - Xe máy' bắt đầu bởi Philip Lahm, 9 Tháng mười hai 2010.

  1. Philip Lahm R.L.G

    Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều mẫu xe tay ga nhập khẩu đã tăng giá mạnh, khiến cho thị trường xe máy cuối năm đang nóng từng ngày.

    Mẫu xe tăng giá mạnh nhất thời gian này phải kể đến là Honda Spacy 125, giá bán ở cửa hàng thấp nhất tại Hà Nội hiện là 13.600 USD/xe, có cửa hàng giá bị "hét" lên đến 15.000 USD/xe, tăng hơn 1.000 USD so với cách đây 1 tháng, tương đương với giá 1 chiếc ôtô cỡ nhỏ là Chevrolet Spark của Vidamco.

    [IMG]

    Tiếp theo là mẫu xe SH 150i đời 2008 nhập khẩu, bản màu đen sport hiện có giá 11.000 USD/xe; màu đỏ mận và màu xanh là 12.000 USD/xe, tăng 1.000 USD so với cách đây 1 tháng.

    Mẫu xe Honda PCX 125 nhập khẩu từ Thái Lan cũng tăng giá mạnh. Hiện mức giá bán ra khoảng 82 triệu đồng, tăng 5 triệu đồng/xe so với tháng trước, tăng hơn 10 triệu đồng so với thời điểm tháng 6/2010.

    Mẫu Honda SCR nhập từ Trung Quốc cũng đang trên đà tăng giá. Giá bán ra tại các cửa hàng hiện từ 39-40 triệu đồng, tăng 3 triệu đồng/xe so với tháng trước.

    Mẫu xe SH 150i đời 2009 có mức tăng thấp nhất cũng từ 100 USD- 200 USD/xe tuỳ từng màu so với thời điểm giữa tháng 11/2010.

    Giá xe nhập khẩu tăng khiến cho 1 số mẫu xe ăn khách trong nước cũng tăng theo. Cụ thể xe Honda Air Blade FI của Honda Việt Nam có giá bán ra từ 42-43 triệu đồng/xe; xe Honda Lead cũng đang được các cửa hàng xe máy tại Hà Nội bán ra phổ biến ở mức 38,5 triệu đồng/xe.

    Mẫu xe Nouvo 135 LX của Yamaha Việt Nam, giá công bố 32,2 triệu đồng/xe đã tăng lên 35,8 triệu đồng/xe, Nouvo 135 LX RC giá công bố 35,5 triệu đồng/xe, giá bán trên thị trường là 36,5 triệu đồng/xe...

    Giá xe tăng được các DN nhập khẩu và các cửa hàng kinh doanh xe máy lý giải là do tỷ giá VND so với các ngoại tệ tăng và khan hiếm hàng. Cụ thể với mẫu Spacy 125 do Honda Nhật Bản đã ngừng sản xuất từ năm 2009 nên khan hiếm, hiện chỉ còn những xe tồn đọng được tiêu thụ vì vậy giá tăng mạnh. Năm 2008 giá mẫu xe này bán ra tại thị trường Hà Nội chỉ có 5.400 USD/xe.

    Mẫu xe SH 150i đời 2008 cũng vậy do không còn hàng nên giá tăng cao. Vào thời điểm cuối 2009 mẫu xe này cũng chỉ có giá khoảng 7.000 USD/xe.

    Các DN nhập khẩu xe máy từ Trung Quốc cho biết, Nhà máy Honda Ngũ Dương tại Quảng Châu cũng đã ngừng không sản xuất xe SCR từ 1/7/2010, nên mẫu xe này bắt đầu khan hiếm và giá tăng lên từng ngày.

    Lý do khác là tỷ giá VND so với 1 số ngoại tệ đã tăng giá mạnh trong thời gian qua cũng làm cho giá xe tăng lên. Cụ thể tính từ đầu năm 2010 đến nay tỷ giá VND so với nhân dân tệ đã tăng ở mức 20% ( hiện vào khoảng 3.200 VND/1 NDT) đã đẩy giá xe nhập khẩu từ thị trường này về Việt Nam tăng lên.

    Ngoài ra tỷ giá VND so với EURO và USD cũng tăng từ 10% -15% trong thời gian qua làm cho giá 1 số mẫu xe nhập khẩu như Honda SH 150i tăng giá theo.

    Không những thế khi VND mất giá cũng hạn chế việc nhập khẩu nói chung và xe máy nói riêng, làm nhiều mẫu xe trở nên khan hiếm và giá bị nâng lên.

    Ngoài ra những mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc còn gặp thêm khó khăn nữa là từ 1/7/2010 Trung Quốc bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn EURO 3 bắt buộc với tất cả các sản phẩm xe máy. Việc áp dụng tiêu chuẩn EURO 3 đã khiến nhiều DN xe máy Trung Quốc phải loại bỏ bớt các mẫu xe đã sản xuất (Trước đây với tiêu chuẩn EURO 2, các DN sản xuất xe máy có tới hàng chục mẫu xe, nhưng nay thực hiện EURO 3 đã giảm chỉ có 2-3 mẫu xe).

    Bên cạnh đó là chi phí sản xuất động cơ EURO 3 tăng cao hơn so với EURO 2 khoảng 15% làm cho giá thành xe tăng, khiến nhiều mẫu xe tăng giá, vì vậy lượng xe nhập khẩu từ thị trường này về Việt Nam từ 1/7/2010 giảm mạnh cả về số lượng và chủng loại, tạo ra sự khan hiếm.

    Xe nhập khẩu tăng giá cũng là nguyên nhân làm cho 1 số mẫu xe tay ga ăn khách trong nước như Honda Air Blade, Lead, Yamaha Nouvo...đẩy giá lên theo, mặc dù giá những mẫu xe này Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam bán ra không hề tăng và công suất đã được tăng đến mức tối đa.

    Theo các DN hiện lượng xe nhập khẩu về đang giảm mạnh do tỷ giá tăng cao, lãi suất vay cũng tăng, bên cạnh đó những tháng cuối năm, thị trường xe máy thường có nhu cầu tăng cao, nên nhiều mẫu xe ăn khách vẫn đang trong xu hướng tăng giá.

    Tuy nhiên, đấy chỉ là ý kiến của giới kinh doanh, ngược lại, nhiều người tiêu dùng đã đặt câu hỏi: "trong 1 thời gian ngắn mà giá xe tăng quá cao liệu còn có nguyên nhân nào khác"? Có phải giới kinh doanh đang lợi dụng thời điểm giá cả tăng, tỷ giá tăng, lãi suất tăng... cố tình đẩy giá xe tăng cao để kiếm lời?

    Theo Vietnamnet