800.000 đồng 2 bát phở...tuyệt hảo

*yEsTeRdAy*

Well-known member
Joined
Dec 2, 2011
Messages
1,019
Points
113
Hai vợ chồng Việt kiều không hài lòng và thắc mắc với chủ quán về hai bát phở giá 800.000 đồng thì bị chủ quán này đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”.

pho-ha-noi-1435970677.jpg
Khách thắc mắc chuyện hai bát phở giá 800.000 đồng, chủ quán đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”.

* Khách du lịch sụt giảm 11,3% trong 6 tháng
“Mấy hôm nay các báo mạng nói quá nhiều đến chuyện khách du lịch bị “chặt chém”, ép giá tại các khu du lịch, điều này chẳng khác gì ăn cắp, cướp giật của người khác.Ép giá chắc chắn ảnh hưởng đến du lịch VN, các cơ quan chức năng phải có hành động ngăn chặn việc này lại”.

Đó là phát biểu của ông Hoàng Tuấn Anh, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, tại hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm của Bộ VH-TT&DL diễn ra ngày 
3-7 ở Hà Nội.

Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng việc “chặt chém” khách du lịch chắc chắn làm ảnh hưởng đến du lịch VN và làm xấu hình ảnh đất nước với bạn bè quốc tế.

Bộ 
VH-TT&DL đề nghị các địa phương có khu du lịch phải tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt những cơ sở kinh doanh cố tình không niêm yết giá công khai để bắt chẹt du khách.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Tuấn Anh kể một câu chuyện buồn về du lịch Hà Nội khi ông đọc được trên một tờ báo điện tử với nội dung: Hai vợ chồng Việt kiều vào một quán phở tại Hà Nội ăn, sau khi ăn xong ra tính tiền chủ quán đòi 800.000 đồng cho hai bát phở.

Hai vợ chồng này không hài lòng và thắc mắc với chủ quán thì được người chủ này đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”. Sau đó các vị khách phải trả 800.000 đồng rồi lẳng lặng ra về.

Sau khi ông Hoàng Tuấn Anh kể xong câu chuyện, ông Trương Minh Tiến, phó giám đốc Sở 
VH-TT&DL Hà Nội, cho biết sẽ cho kiểm tra để tìm ra cửa hàng đã “chặt chém” các vị khách này. Ông Tiến nói: Hà Nội hiện nay có đường dây nóng để xử lý những vụ “chặt chém”, chèo kéo khách du lịch và hoạt động rất hiệu quả, giúp phanh phui nhiều vụ việc tương tự.

Tuy nhiên, khi ông Hoàng Tuấn Anh đề nghị ông Tiến đọc số điện thoại đường dây nóng thì ông Tiến cho biết ông không nhớ khiến cả hội nghị xôn xao.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Thanh Hóa, cho biết mới đây dư luận xôn xao với hóa đơn con gà giá 600.000 đồng của khách du lịch được cho là bị “chặt chém” tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Qua kiểm tra, địa phương đã tìm được vị khách ăn thịt gà này ở Ninh Bình nhưng do khách nói một kiểu, chủ nhà hàng nói một đằng nên Sở VH-TT&DL Thanh Hóa chưa kết luận được có “chặt chém” ở đây hay không.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết trước ảnh hưởng bất lợi từ sự suy giảm một số thị trường nói tiếng Hoa từ cuối năm 2014, biến động kinh tế chính trị tại một số khu vực… khiến tổng lượng khách quốc tế đến VN sụt giảm.

Tháng 6-2015, tổng lượng khách chỉ đạt hơn 529.445 lượt, giảm 8,2% so với tháng 5 và giảm 1,9% so với tháng 6-2014. Tổng lượng khách quốc tế đến VN sáu tháng đầu năm 2015 ước đạt 3,8 triệu lượt, giảm 11,3% so với cùng kỳ 2014. Khách du lịch nội địa ước đạt 40 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 190.000 tỉ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ 2014.

Trong số các thị trường giảm mạnh thì thị trường khách Trung Quốc, Nga đã giảm tới 35%. Năm 2015, VN dự kiến đón khoảng 1 triệu khách du lịch đến từ Hàn Quốc (thị trường khách lớn thứ hai sau Trung Quốc), tuy nhiên theo ông Tuấn, do tai nạn máy bay và dịch MERS thời gian qua khiến khách Hàn Quốc và một số thị trường khác có tâm lý e ngại.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, dù giảm số lượng khách du lịch quốc tế nhưng tổng thu từ hoạt động du lịch lại tăng 1,7% là do chi tiêu của khách du lịch tăng .

Quản lý thị trường nhận khuyết điểm vụ “cua 1,2kg luộc xong còn 0,42kg”
Sáng 3-7, Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng để rút kinh nghiệm xử lý tin báo của du khách vụ “cua 1,2kg luộc xong còn 0,42kg” mà Tuổi Trẻ phản ánh. Sau cuộc họp, ông Trương Đăng Tuyến – giám đốc Sở VH-TT&DL – cho biết đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa thừa nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm vì chưa phối hợp tốt trong xử lý vụ việc sau khi tiếp nhận thông tin từ phòng hỗ trợ khách du lịch thuộc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa vào đêm 
10-6.

Theo ông Tuyến, phía quản lý thị trường nói rằng vị đội trưởng quản lý thị trường nhận điện thoại của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch không phụ trách địa bàn phường Xương Huân, nơi có quán Làng Chài Bờ Kè, nhưng cũng không báo lại cho đơn vị khác của lực lượng để giải quyết sự việc.

Ông Tuyến nói: “Mỗi đơn vị phải có một số điện thoại nóng để khi Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch nhận phản ảnh của du khách là điện đến số đó ngay, chứ vừa rồi ngành quản lý thị trường cung cấp đến bảy số điện thoại, không biết gọi cho ai mới đúng chỗ.

Chúng tôi cũng dự kiến trình UBND tỉnh chỉnh sửa, bổ sung nội dung trong quy chế phối hợp hỗ trợ du khách. Theo đó, chậm nhất 15 phút kể từ khi đơn vị có trách nhiệm nhận được thông tin phản ảnh của nhân dân, du khách, phải tổ chức lực lượng đến hiện trường xử lý nhanh chóng, không để xảy ra việc như vừa rồi”.

Theo Tuổi trẻ
 

*yEsTeRdAy*

Well-known member
Joined
Dec 2, 2011
Messages
1,019
Points
113
Cua buộc dây trâu, kẹo làm mặt và bảng giá Sài Gòn 1/2 kg

Hàng ngàn bạn đọc phẫn nộ khi thấy cua buộc dây "trâu" tung hoành. Không chỉ chuyện cua, người ta còn tỉnh bơ làm hàng loạt chuyện "đánh lận con đen" giữa đường phố.

cua14358777951435923030.jpg
Trói cua bằng dây khổng lồ.
Từ bao giờ những kiểu làm ăn tham lam, gian dối đã trở nên bình thường với cả người bán và người mua? Tại sao như thế?

Lập lờ đánh lận con đen, chuyện thường ngày ngoài đường
Cua cột dây không phải là câu chuyện điển hình và duy nhất cho kiểu buôn bán gian lận. Còn đó rất nhiều hình ảnh ăn gian khác. Vì nó nhan nhản, lặp đi lặp lại một cách công khai và chẳng ai phạt gì nên nhiều người mua xem đó là “chuyện thường ngày”, có lẽ không chỉ ở Sài Gòn.

Người tiêu dùng Sài Gòn ai cũng thấy các xe trái cây bán rong khắp lòng lề đường, đậu trên các con phố Sài Gòn gần như có một đặc điểm rất chung: giá tiền ghi chữ rất to, số lượng ký ghi chữ rất nhỏ như “núp” kế bên. Số lượng ký không chỉ ghi chữ nhỏ mà chỉ là…1/2 kg thôi nhé!

Chạy dọc đường Phan Xích Long ( Phú Nhuận ) những ngày tháng 6, chúng tôi ghi nhận trên đường này nhiều xe bán trái đào ghi bảng: đào Hà Nội, giá 3.000 đồng. Tuy nhiên, nhìn kỹ sẽ thấy chữ số 1 nhỏ xíu màu sắc mờ nhạt, viết trước chữ số 3 to đùng màu đậm và giá bán là 13.000 đồng chứ không phải 3.000 đồng. Và giá 13.000 đồng, người bán chỉ bán cho nửa ký.

Chị Thanh Huệ kể: “mấy tháng đầu tiên tôi vào Sài Gòn, tôi thấy các xe bán trái cây ngon quá. Nhìn xe hàng chôm chôm, vải, sầu riêng và các loại trái cây khác tưởng rẻ ngon lành. Tôi đến mua một ký chôm chôm. Chủ xe trái cây báo giá đôi số tiền 10.000 đồng/kg, tôi thắc mắc thì chủ xe bảo do tôi nhìn không kĩ chứ giá 10.000 đồng chỉ bán được…nửa ký chôm chôm”.


Vải thiều bán tràn lan trên đường phố Sài Gòn. Số lượng ký ghi chữ rất nhỏ theo giá bán chữ rất to.
“Tôi nhìn kỹ lại một lần nữa thì tá hỏa: 10.000 đồng là 1/2 kg, trong khi số 1 viết thật to và đậm, còn số
2 viết rất mờ và nhỏ xíu bên dưới dấu cách” – chị Huệ thảng thốt.
Tương tự chị Huệ, có không ít bạn đọc kể câu chuyện mua trái cây khác như mua vải thiều nhìn xa xa tới mua theo giá …nửa ký, trả tiền một ký.

Rồi những gói kẹo hạt điều, kẹo đậu phộng, bịch khô mực… chỉ có miếng bên ngoài là đẹp, ngó là muốn ăn với chất lượng tuyệt hảo. Nhưng cái miếng tuyệt hảo kia chỉ dừng lại đúng một miếng thôi, tất cả những miếng bên dưới, bên trong so với bên trên, bên ngoài chỉ là vịt so với thiên nga.

Khách nào mất cảnh giác là dính bẫy ngay. Còn khách quen thì có lẽ cũng quen với kiểu “làm mặt” sản phẩm thế này từ lâu rồi.

Làm gì khi không ai xử phạt?
Một bạn đọc cho biết, các xe bán trái cây ghi giá như vậy là cố tình báo giá gian dối, nhưng bây giờ ra đường thấy xe trái cây nào cũng ghi con số 1/2 kg đến mức quá quen thuộc nên cũng kệ.

Chị Ngọc Hoa (TP HCM) nói: ” Bây giờ đi đâu mua cua cũng thấy toàn cua buộc dây một cục, chưa kể nhiều con cua có dây buộc ngâm nước trét bùn rất nặng ký. Tình trạng mua bán gian lận tràn lan, không cơ quan nào xử phạt. Ngày qua ngày họ vẫn cứ bán, không mua chỗ này qua chỗ khác cũng gặp con cua cột dây to như dây cột …trâu”.


Một gói kẹo đậu phộng chỉ có miếng bên trên (góc phải) là tuyệt hảo, còn lại thì khấp khểnh, lổn nhổn.
“Không ai phạt thì họ cứ bán, người dân lâu rồi cũng quen và đành chấp nhận thôi” – chị Hoa bức xúc.
Tiến sĩ Huỳnh Thế Du – giảng viên Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright chia sẻ: “Về cá nhân, tôi thấy cực kỳ khó chịu khi lần đầu tiên nhìn thấy những trường hợp đó. Về sau, tôi nghĩ đó là do tập quán kinh doanh của mỗi nơi. Nếu “trò chơi” lặp lại thì ắt mọi người sẽ hiểu sự thật”.

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du nhấn mạnh, muốn nhanh hội nhập thì chúng ta nên giảm những thói quen.
Lý do kiểu kinh doanh “xí gạt” này tồn tại được là: “Bất kỳ hoạt động kinh tế, hoạt động kinh doanh nào cũng có những khách hàng thân thiết “trung thành”.Mô hình kinh doanh này lỗi thời thật nhưng lượng khách này giảm rất chậm vì có thể với nhiều người đó là hành vi kinh doanh trái tai gai mắt nhưng với khách hàng “trung thành” thì họ thấy bình thường và hoạt động kinh tế đó vẫn tiếp tục diễn ra với một quy mô khác” – ông Huỳnh Thế Du chia sẻ thêm.

Anh Dương Minh, một độc giả của TTO chia sẻ: “Điều gì cũng có nguyên nhân của nó, người bán hay dựa trên chính lòng tham của người mua mà nghĩ ra trăm phương ngàn kế để lừa họ mua hàng. Thế nên mỗi người mua hàng cần thông minh và tỉnh táo trong việc lựa chọn hàng hóa”.

“Trong những trường hợp nếu thật sự bị lừa đảo, đừng cho qua dễ dàng mà hãy trình báo với cơ quan quản lý gần nhất và cố gắng đi đến tận cùng câu chuyện để cảnh báo cho người bán biết…” – anh Minh nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch Hội luật gia TP HCM đưa ra lời khuyên với người mua nên có thỏa thuận rõ ràng về số lượng, chất lượng giá cả hàng hóa trước khi mua bán. Nên lựa chọn cơ sở mua bán có uy tín. Khi không thỏa thuận được, người mua nên mạnh dạn từ chối giao kết với người bán để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình

Người bán nên ý thức về việc mua bán, đừng vì lợi nhuận trước mất mà đánh mất uy tín lâu dài. Trước hết, người bán phải chịu trách nhiệm trước người mua về hành vi buôn bán gian dối của mình. Một số trường hợp, người bán có thể vi phạm quy định pháp luật và phải gánh những hậu quả bất lợi từ hành vi đó, ông Hậu cho biết thêm

“Từ nay không phải chuyện ở đâu cũng vậy nên người dân đành chịu? Nhà nước không phạt, không có nghĩa có thể tồn tại kiểu bán hàng như thế vĩnh viễn. Người tiêu dùng chúng tôi tẩy chay kiểu bán cua cột dây bằng cả con cua.

Mọi người hãy là người tiêu dùng tỉnh táo!” – bạn đọc Thanh Hà nhấn mạnh.

(Theo tin tuc online)
 

*yEsTeRdAy*

Well-known member
Joined
Dec 2, 2011
Messages
1,019
Points
113
Không ăn thì thôi, không mua thì thôi....không ai cần...nhiều chiện.:ngoaimui:
 
Top Bottom