- Joined
- Nov 17, 2011
- Messages
- 5,260
- Points
- 113
Bạn mới gia nhập cộng đồng những người sử dụng DSLR? Hãy xem những chiếc DSLR dễ sử dụng và có thể khiến bạn thích thú đến mức nào. Hãy đưa nhiếp ảnh lên một tầm mới cao hơn, và tận hưởng niềm vui thích thực sự của nhiếp ảnh.
Chụp ổn định trong điều kiện ánh sáng yếu
Bạn muốn chụp một cảnh với thời gian phơi sáng dài mà không có dây bấm nhả màn trập? Đó không thể là lí do khiến bạn lo lắng! Hãy đặt máy ảnh của bạn lên chân máy và sử dụng chế độ hẹn giờ có trong máy ảnh của bạn để nhả màn trập - bằng cách đó, bạn thậm chí không cần chạm tay vào máy, đồng nghĩa với việc không còn nguy cơ rung máy nữa. Máy ảnh DSLR của Canon có lựa chọn hẹn giờ 2 giây, nên bạn sẽ không phải đợi tới 10 giây như mọi khi và lo lắng bức ảnh gia đình sẽ trở nên lộn xộn. Máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn của Canon có chế độ hẹn giờ hoàn toàn có khả năng tùy biến, vì thế giờ bạn sẽ làm chủ!
'Đủ sáng' không phải lúc nào cũng là đẹp nhất
Trái với suy nghĩ thông thường, không nên để thiết bị đo sáng có sẵn trong máy ảnh của bạn là yếu tố có tính quyết định tuyệt đối về độ phơi sáng phù hợp nhất cho một bức ảnh. Một ngày nhiều nắng có thể sẽ càng rực rỡ hơn ở mức thiếu sáng từ 1½ đến 2 stop (đặc biệt khi có kính lọc/kính phân cực), và một số cảnh sắc có thể sẽ hiện ra sinh động hơn nếu bức ảnh hơi thừa sáng. 'Tâm trạng' của một bức ảnh có thể thay đổi rõ rệt theo mức độ phơi sáng. Bạn không thể tìm ra chế độ phơi sáng lý tưởng cho mình? Hãy thử 'bracketing' — chụp nhiều bức từ cùng một cảnh với các chế độ phơi sáng khác nhau ('đủ', thừa, và thiếu sáng), so sánh kết quả, và lựa chọn! Tất cả các máy kỹ thuật số SLR EOS của Canon đều có cài đặt bù sáng dễ tiếp cận, giúp 'bracketing' trở nên dễ dàng.
Nhòe không phải lúc nào cũng là xấu
Đôi khi không gì dễ hiểu bằng một chút nhòe sáng tạo. Có hai loại cơ bản: nhòe độ sâu trường ảnh và nhòe chuyển động. Tăng khẩu độ ống kính để có độ sâu trường ảnh nông (giữa f-stop 4 và 1.4 là tuyệt vời) sẽ tạo nhòe hậu cảnh rất mềm mại mà huy hoàng, giúp bạn lấy nét tốt hơn đối tượng ở tiền cảnh. Để chụp đẹp nhòe chuyển động, đặt mức phơi sáng cho máy ảnh ở chế độ ưu tiên khẩu độ và để màn trập ở tốc độ chậm, bạn sẽ bắt được những vệt màu đẹp hay thậm chí là những vệt màu như từ bút lông của một họa sĩ khi đối tượng của bạn di chuyển qua máy ảnh. Một lí do nữa để bạn yêu thích sự linh hoạt đầy sáng tạo của tính năng điều khiển khẩu độ và tốc độ màn trập trên máy ảnh SLR kỹ thuật số!
Thiết kế với đường kẻ, hoa văn, và không gian
Đây là một cách lý tưởng để có được những bức hình thú vị bất kể bạn đang ở đâu: thiết kế tấm hình của bạn quanh các đường kẻ, hoa văn và không gian tạo nên bởi chính những yếu tố xung quanh bạn. Bài tập này rất cần thiết để đạt được hiệu ứng 'tạo ra điều kinh ngạc từ con số không'. Bạn sẽ sớm nhận ra thêm nhiều khả năng sáng tạo! Bạn sẽ bị những chi tiết không đáng chú ý thu hút, hãy thử nheo mắt lại: điều này sẽ giúp bạn bỏ qua tiểu tiết. Bạn cũng nên khởi đầu bằng việc sắp xếp bố cục đơn giản mà hiệu quả. Một vài màu sắc tươi sáng và những đường kẻ mạnh mẽ còn đẹp hơn một hỗn hợp lộn xộn những tông màu xoàng xĩnh.
Tới những nơi khó tới
Chụp ảnh giỏi có thể dễ dàng như đánh răng vậy: Bạn sẽ chụp đẹp hơn khi nỗ lực để tới được những nơi khó tới. Điều này đặc biệt hữu dụng khi chụp tại những nơi đã được chụp quá nhiều. Bạn không muốn có thêm một tấm ảnh bưu thiếp cảnh bãi biển điển hình nữa? Vậy hãy thoát ra khỏi tầm mắt của mình và cúi xuống cát trắng, hay trèo lên cây để có góc chụp cao hơn, hoặc thậm chí là chụp từ dưới nước! Chức năng Ngắm Trực Tiếp (Live View) của Canon với tính năng lấy nét tự động giúp bạn chụp chính xác từ những góc chụp bất tiện hiếm gặp mà không phải lăn lê bò toài. Một thủ thuật thú vị nữa (ít tốn sức hơn) là chụp qua cốc nước hay cửa sổ, và tìm kiếm hình ảnh phản chiếu của đối tượng mà bạn muốn chụp trong nước, gương, hay các vật thể có khả năng phản chiếu khác.
Tầm quan trọng của đôi mắt
Có thể bạn thậm chí chưa nhận ra điều này, nhưng khi bạn xem một tấm hình chụp một người hay bất kỳ một đối tượng nào có khuôn mặt (kể cả động vật và tượng), nhiều khả năng nhất là bạn sẽ nhìn đầu tiên vào đôi mắt. Và nếu đôi mắt sắc nét, phần còn lại của bức ảnh sẽ rất dễ chịu và chấp nhận được ngay cả khi nét không thật sự tốt. Vì vậy hãy chắc chắn rằng đôi mắt của đối tượng mà bạn chụp được lấy nét rõ ràng và sắc nét. Điều này không có nghĩa là bạn phải giới hạn việc chụp người và chân dung vào chụp khuôn mặt. Một bóng người biểu cảm, một cận cảnh đôi bàn tay, hay một chân dung được chụp từ phía sau vẫn có thể mang lại những ấn tượng đáng kinh ngạc.
Hãy sắp xếp một hậu cảnh đơn giản
'Ít hơn là nhiều hơn' là quy tắc chính khi nói về hậu cảnh chân dung. Hãy tìm một nơi thanh bình hay treo một tấm vải màu trơn đơn giản làm nền để có thể tập trung sự chú ý vào đối tượng của bạn. Nếu bạn bị vướng trong một môi trường đông đúc và lộn xộn, hãy mở tối đa khẩu độ khi chụp. Thí sinh Tristan Lim đã sử dụng các ống kính EF 85mm f/1.8 USM và EF 70-200mm f/2.8L USM mang nhãn hiệu Canon của mình để đạt được độ sâu trường ảnh nông, xóa đi ngay cả những hậu cảnh đông đúc nhất để tách ra và tập trung lấy nét vào các đối tượng của mình. Dòng ống kính EF của Canon, được thiết kế cho hệ thống máy EOS, có một trong những ống kính máy ảnh 35mm sáng nhất trên thế giới – đó là loại ống kính EF50mm f/1.2L USM mà nhiều người mong muốn sở hữu. Khi mở tới f1.2, những hậu cảnh đông đúc nhất cũng không còn một cơ hội.
Sáng hợp lý
Khi độ sáng hợp lý, có được những bức hình đẹp chỉ còn là vấn đề thời gian. Thông thường, ánh sáng dịu sẽ tôn ảnh chân dung hiệu quả nhất, bởi ánh sáng gắt (như ánh mặt trời lúc giữa trưa) có thể tạo bóng không đẹp lên khuôn mặt đối tượng của bạn. Để tăng độ sâu và tạo chiều, hãy thử chiếu sáng vào đối tượng của bạn từ bên cạnh hay một góc 45 độ. Sắp xếp đối tượng của bạn cạnh cửa sổ vào buổi sáng hay chiều muộn bởi ánh nắng chiếu qua khi đó thường tạo ra những kiệt tác. Khi ở ngoài trời và ngay cả khi trời nắng, đừng bỏ qua đèn flash bù sáng (fill flash) – nó sẽ mang lại chất lượng ánh sáng ba chiều cho các bức chân dung của bạn và có thể mang lại ánh lấp lánh cho đôi mắt. Nếu bạn thực sự không thích dùng flash hoặc lo đối tượng của mình sẽ bị flash làm cho mờ nhạt, hãy lắp một thiết bị tản sáng màu trắng trước khi chụp – theo cách này, thiết bị tản sáng của bạn sẽ đóng vai trò của một gương phản chiếu, đưa ánh sáng bù dịu tới đối tượng của bạn.
Hãy cư xử lịch thiệp
Những người đang cảm thấy thoải mái sẽ là những đối tượng chụp đẹp, vì vậy hãy cư xử dễ chịu, lịch sự, nhạy cảm, và luôn sẵn sàng giúp đỡ. Hãy liên hệ với đối tượng của bạn – hãy giao tiếp qua ánh mắt, dẫn dắt họ vào cuộc trò chuyện, duy trì tiếng cười, và sự nồng ấm hiển nhiên sẽ đi vào bức ảnh. Có thể sử dụng ống kính dài nếu bạn thấy ngượng ngùng, hồi hộp, hay khi bạn thích chụp từ xa để không thu hút sự chú ý của đối tượng, nhưng không nên dùng loại ống kính này nếu bạn không muốn bị phát hiện. Đừng cư xử với đối tượng của bạn như những vật thể - sự tôn trọng là chìa khóa then chốt, đặc biệt khi bạn chụp người lạ trong các chuyến đi xa. Đừng làm một người đáng sợ ẩn náu trong một góc với chiếc máy ảnh. Hãy mỉm cười và thế giới sẽ mỉm cười với bạn!
Chụp ổn định trong điều kiện ánh sáng yếu
Bạn muốn chụp một cảnh với thời gian phơi sáng dài mà không có dây bấm nhả màn trập? Đó không thể là lí do khiến bạn lo lắng! Hãy đặt máy ảnh của bạn lên chân máy và sử dụng chế độ hẹn giờ có trong máy ảnh của bạn để nhả màn trập - bằng cách đó, bạn thậm chí không cần chạm tay vào máy, đồng nghĩa với việc không còn nguy cơ rung máy nữa. Máy ảnh DSLR của Canon có lựa chọn hẹn giờ 2 giây, nên bạn sẽ không phải đợi tới 10 giây như mọi khi và lo lắng bức ảnh gia đình sẽ trở nên lộn xộn. Máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn của Canon có chế độ hẹn giờ hoàn toàn có khả năng tùy biến, vì thế giờ bạn sẽ làm chủ!
'Đủ sáng' không phải lúc nào cũng là đẹp nhất
Trái với suy nghĩ thông thường, không nên để thiết bị đo sáng có sẵn trong máy ảnh của bạn là yếu tố có tính quyết định tuyệt đối về độ phơi sáng phù hợp nhất cho một bức ảnh. Một ngày nhiều nắng có thể sẽ càng rực rỡ hơn ở mức thiếu sáng từ 1½ đến 2 stop (đặc biệt khi có kính lọc/kính phân cực), và một số cảnh sắc có thể sẽ hiện ra sinh động hơn nếu bức ảnh hơi thừa sáng. 'Tâm trạng' của một bức ảnh có thể thay đổi rõ rệt theo mức độ phơi sáng. Bạn không thể tìm ra chế độ phơi sáng lý tưởng cho mình? Hãy thử 'bracketing' — chụp nhiều bức từ cùng một cảnh với các chế độ phơi sáng khác nhau ('đủ', thừa, và thiếu sáng), so sánh kết quả, và lựa chọn! Tất cả các máy kỹ thuật số SLR EOS của Canon đều có cài đặt bù sáng dễ tiếp cận, giúp 'bracketing' trở nên dễ dàng.
Nhòe không phải lúc nào cũng là xấu
Đôi khi không gì dễ hiểu bằng một chút nhòe sáng tạo. Có hai loại cơ bản: nhòe độ sâu trường ảnh và nhòe chuyển động. Tăng khẩu độ ống kính để có độ sâu trường ảnh nông (giữa f-stop 4 và 1.4 là tuyệt vời) sẽ tạo nhòe hậu cảnh rất mềm mại mà huy hoàng, giúp bạn lấy nét tốt hơn đối tượng ở tiền cảnh. Để chụp đẹp nhòe chuyển động, đặt mức phơi sáng cho máy ảnh ở chế độ ưu tiên khẩu độ và để màn trập ở tốc độ chậm, bạn sẽ bắt được những vệt màu đẹp hay thậm chí là những vệt màu như từ bút lông của một họa sĩ khi đối tượng của bạn di chuyển qua máy ảnh. Một lí do nữa để bạn yêu thích sự linh hoạt đầy sáng tạo của tính năng điều khiển khẩu độ và tốc độ màn trập trên máy ảnh SLR kỹ thuật số!
Thiết kế với đường kẻ, hoa văn, và không gian
Đây là một cách lý tưởng để có được những bức hình thú vị bất kể bạn đang ở đâu: thiết kế tấm hình của bạn quanh các đường kẻ, hoa văn và không gian tạo nên bởi chính những yếu tố xung quanh bạn. Bài tập này rất cần thiết để đạt được hiệu ứng 'tạo ra điều kinh ngạc từ con số không'. Bạn sẽ sớm nhận ra thêm nhiều khả năng sáng tạo! Bạn sẽ bị những chi tiết không đáng chú ý thu hút, hãy thử nheo mắt lại: điều này sẽ giúp bạn bỏ qua tiểu tiết. Bạn cũng nên khởi đầu bằng việc sắp xếp bố cục đơn giản mà hiệu quả. Một vài màu sắc tươi sáng và những đường kẻ mạnh mẽ còn đẹp hơn một hỗn hợp lộn xộn những tông màu xoàng xĩnh.
Tới những nơi khó tới
Chụp ảnh giỏi có thể dễ dàng như đánh răng vậy: Bạn sẽ chụp đẹp hơn khi nỗ lực để tới được những nơi khó tới. Điều này đặc biệt hữu dụng khi chụp tại những nơi đã được chụp quá nhiều. Bạn không muốn có thêm một tấm ảnh bưu thiếp cảnh bãi biển điển hình nữa? Vậy hãy thoát ra khỏi tầm mắt của mình và cúi xuống cát trắng, hay trèo lên cây để có góc chụp cao hơn, hoặc thậm chí là chụp từ dưới nước! Chức năng Ngắm Trực Tiếp (Live View) của Canon với tính năng lấy nét tự động giúp bạn chụp chính xác từ những góc chụp bất tiện hiếm gặp mà không phải lăn lê bò toài. Một thủ thuật thú vị nữa (ít tốn sức hơn) là chụp qua cốc nước hay cửa sổ, và tìm kiếm hình ảnh phản chiếu của đối tượng mà bạn muốn chụp trong nước, gương, hay các vật thể có khả năng phản chiếu khác.
Tầm quan trọng của đôi mắt
Có thể bạn thậm chí chưa nhận ra điều này, nhưng khi bạn xem một tấm hình chụp một người hay bất kỳ một đối tượng nào có khuôn mặt (kể cả động vật và tượng), nhiều khả năng nhất là bạn sẽ nhìn đầu tiên vào đôi mắt. Và nếu đôi mắt sắc nét, phần còn lại của bức ảnh sẽ rất dễ chịu và chấp nhận được ngay cả khi nét không thật sự tốt. Vì vậy hãy chắc chắn rằng đôi mắt của đối tượng mà bạn chụp được lấy nét rõ ràng và sắc nét. Điều này không có nghĩa là bạn phải giới hạn việc chụp người và chân dung vào chụp khuôn mặt. Một bóng người biểu cảm, một cận cảnh đôi bàn tay, hay một chân dung được chụp từ phía sau vẫn có thể mang lại những ấn tượng đáng kinh ngạc.
Hãy sắp xếp một hậu cảnh đơn giản
'Ít hơn là nhiều hơn' là quy tắc chính khi nói về hậu cảnh chân dung. Hãy tìm một nơi thanh bình hay treo một tấm vải màu trơn đơn giản làm nền để có thể tập trung sự chú ý vào đối tượng của bạn. Nếu bạn bị vướng trong một môi trường đông đúc và lộn xộn, hãy mở tối đa khẩu độ khi chụp. Thí sinh Tristan Lim đã sử dụng các ống kính EF 85mm f/1.8 USM và EF 70-200mm f/2.8L USM mang nhãn hiệu Canon của mình để đạt được độ sâu trường ảnh nông, xóa đi ngay cả những hậu cảnh đông đúc nhất để tách ra và tập trung lấy nét vào các đối tượng của mình. Dòng ống kính EF của Canon, được thiết kế cho hệ thống máy EOS, có một trong những ống kính máy ảnh 35mm sáng nhất trên thế giới – đó là loại ống kính EF50mm f/1.2L USM mà nhiều người mong muốn sở hữu. Khi mở tới f1.2, những hậu cảnh đông đúc nhất cũng không còn một cơ hội.
Sáng hợp lý
Khi độ sáng hợp lý, có được những bức hình đẹp chỉ còn là vấn đề thời gian. Thông thường, ánh sáng dịu sẽ tôn ảnh chân dung hiệu quả nhất, bởi ánh sáng gắt (như ánh mặt trời lúc giữa trưa) có thể tạo bóng không đẹp lên khuôn mặt đối tượng của bạn. Để tăng độ sâu và tạo chiều, hãy thử chiếu sáng vào đối tượng của bạn từ bên cạnh hay một góc 45 độ. Sắp xếp đối tượng của bạn cạnh cửa sổ vào buổi sáng hay chiều muộn bởi ánh nắng chiếu qua khi đó thường tạo ra những kiệt tác. Khi ở ngoài trời và ngay cả khi trời nắng, đừng bỏ qua đèn flash bù sáng (fill flash) – nó sẽ mang lại chất lượng ánh sáng ba chiều cho các bức chân dung của bạn và có thể mang lại ánh lấp lánh cho đôi mắt. Nếu bạn thực sự không thích dùng flash hoặc lo đối tượng của mình sẽ bị flash làm cho mờ nhạt, hãy lắp một thiết bị tản sáng màu trắng trước khi chụp – theo cách này, thiết bị tản sáng của bạn sẽ đóng vai trò của một gương phản chiếu, đưa ánh sáng bù dịu tới đối tượng của bạn.
Hãy cư xử lịch thiệp
Những người đang cảm thấy thoải mái sẽ là những đối tượng chụp đẹp, vì vậy hãy cư xử dễ chịu, lịch sự, nhạy cảm, và luôn sẵn sàng giúp đỡ. Hãy liên hệ với đối tượng của bạn – hãy giao tiếp qua ánh mắt, dẫn dắt họ vào cuộc trò chuyện, duy trì tiếng cười, và sự nồng ấm hiển nhiên sẽ đi vào bức ảnh. Có thể sử dụng ống kính dài nếu bạn thấy ngượng ngùng, hồi hộp, hay khi bạn thích chụp từ xa để không thu hút sự chú ý của đối tượng, nhưng không nên dùng loại ống kính này nếu bạn không muốn bị phát hiện. Đừng cư xử với đối tượng của bạn như những vật thể - sự tôn trọng là chìa khóa then chốt, đặc biệt khi bạn chụp người lạ trong các chuyến đi xa. Đừng làm một người đáng sợ ẩn náu trong một góc với chiếc máy ảnh. Hãy mỉm cười và thế giới sẽ mỉm cười với bạn!