MinhThy
<marquee behavior="alternate" scrollamount="1"><fo
- Joined
- Nov 17, 2011
- Messages
- 3,907
- Points
- 113
Nếu như trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có câu nói: “Hãy nói cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói bạn là ai” thì trong lĩnh vực xe hơi, cũng có một câu: “Hãy nói cho tôi biết logo của bạn, tôi sẽ nói bạn là ai”
Vâng, logo gửi đến chúng ta rất nhiều thông điệp về một hãng xe hay một mác xe nào đó. Nhưng bằng cách nào và tại sao người ta lại tạo ra những logo cho mác xe của mình?
Hãy cùng chúng tôi khám phá câu chuyện về logo xe hơi mà chắc chắn trong cuộc sống bạn chưa bao giờ được biết.
ALFA ROMEO
Năm 1910, một nhà quý tộc thành Milan Hiệp sĩ Ugo Stella đã hợp tác với hãng xe Pháp Darracq để sản xuất xe cho thị trường Ý. Khi việc hợp tác gặp trục trặc, Stella đã tách ra thành lập công ty riêng mang tên Anonima Lombarda Fabbrica Automobili (Công ty sản xuất xe Lombard) hay còn được viết tắt là A.L.F.A.
Logo của hãng sau đó được một nghệ nhân có tên Romano Cattaneo phác thảo năm 1910. Ông này trong một lần đợi xe công cộng tại nhà ga Piazza Castello đã nảy ra cảm hứng về một mẫu logo kết hợp hình chữ thập đỏ trên lá cờ biểu tượng của thành Milan với hình con rắn trên biểu tượng của dòng họ quý tộc Visconti (biểu tượng này nổi bật với hình một người đàn ông nằm trong miệng con rắn có ý nghĩa là mọi kẻ thù của dòng họ Visconti đều sẽ bị con rắn này tiêu diệt).
Trung tâm của mẫu logo đầu tiên là tên viết tắt của công ty ALFA và tên thành phố nơi công ty tồn tại MILANO.
Đến năm 1916, logo này có thêm chữ Romeo sau khi một doanh nhân người Napoli có tên Nicola Romeo tham gia hợp tác cùng công ty. Vào thời gian đó, công ty chuyển sang sản xuất vũ khí và máy móc phục vụ Thế chiến thứ nhất. Chỉ sau khi chiến tranh kết thúc công ty mới trở lại sản xuất ôtô và lấy tên chính thức là Alfa Romeo.
AUDI
Năm 1899, Auguste HORCH thành lập một xưởng mang tên ông. Đến năm 1909, ông rời bỏ vị trí lãnh đạo. Do bị nhiều người phản đối việc lấy họ của mình để đặt cho xưởng mới, Auguste đã phải đổi tên xưởng thành AUDI (trong tiếng latin là “Nghe”), HORCH xuất phát từ một từ “hören” (trong tiếng Đức cũng là “Nghe”). Như vậy, dù đổi tên từ HORCHE sang AUDI thì ý nghĩa của nó cũng không thay đổi. Và 4 vòng tròn trên logo của AUDI là sự hợp nhất giữa các mác xe AUDI, DKW, WANDERER và HORCH.
BMW - cánh quạt xanh xứ Bavaria
Ra đời năm 1916, công ty BMW, viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works), được thành lập với mục đích sản xuất ôtô xe máy. Tiền thân của BMW lại là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Đó chính là nguồn cảm hứng để thiết kế nên logo BMW nổi tiếng thế giới.
Nó tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh bầu trời xứ Bavaria.
BMW biết rằng không có gì biểu tượng cho sức sống, lòng trung thành và sự trường tồn hơn là màu cờ tổ quốc, không có gì dễ nhớ hơn là sự kết hợp giữa một hình khối giản đơn và những màu sắc quen thuộc. Vì thế, việc đưa hai màu xanh trắng trên lá cờ xứ Bavaria vào logo hàm nghĩa rằng BMW là công ty của người xứ Bavaria, BMW sẽ sống cùng, phát triển cùng với sự phát triển dân tộc.
Sau chiến tranh thế giới lần thứ I, Hiệp ước Versaille (1919) không cho phép BMW sản xuất ôtô nên giai đoạn này, BMW tập trung vào các sản phẩm xe đạp và xe máy. Phải đến tận năm 1929, lần đầu tiên người ta mới thấy logo này xuất hiện trên mẫu xe Dixi tại triển lãm ôtô Berlin.
Năm 1939, chiến tranh thế giới lần II bùng nổ, BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc năm 1945 cũng là lúc những nhà máy ở Đông Đức bị phá huỷ nặng nề, còn ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Tại thời điểm mà những nhà máy tại Munich bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất, quân đồng minh ra lệnh đóng cửa BMW trong 3 năm và yêu cầu BMW ngừng sản xuất xe ôtô cho đến năm 1952.
Sau khi được chính thức mở cửa trở lại,BMW bắt tay vào chế tạo chiếc ôtô, mở đầu cho một thời kỳ mới, thời của những chiếc ôtô sang trọng mang thương hiệu BMW xuất hiện trên khắp thế giới. Và logo trắng xanh dần trở thành một biểu tượng quen thuộc trên thế giới cho tới tận ngày nay.
Gần 90 năm tồn tại, chịu tác động trực tiếp của 2 cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử loài người, biểu tượng đó vẫn song hành cùng với những bước phát triển của BMW. Để thích ứng với quan niệm hiện đại và những thách thức mới, logo BMW giờ đây ngoài những giá trị truyền thống còn thể hiện cho trí tuệ với màu xám của vòng tròn bao quanh, sự mạnh mẽ, tính linh hoạt và hơn hết là tương lai tươi sáng của những dòng xe sang trọng hàng đầu thế giới.
CITROEN
Năm 1914, André CITROEN điều hành một xí nghiệp sản xuất những lon chữ V ngược (của quân nhân), do chính ông sáng tạo ra. Khi thành lập xưởng sản xuất ôtô, ông đã dùng họ của mình để đặt cho xưởng và lấy hình những lon chữ V ngược để làm logo của mác xe CITROEN.
FERRARI
76 năm tồn tại và 55 năm ghi danh trong lịch sử môn đua xe F1, câu chuyện về đội đua Ferrari, về những chiếc xe thể thao sang trọng, về chiếc logo mang hình con ngựa tung vó nổi tiếng vẫn luôn hấp dẫn người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.
Đã 5 năm liên tiếp kể từ năm 2000, Ferrari là cái tên thống trị bảng thành tích của giải đua Công thức 1 (Formula One - F1) - giải đua xe ôtô uy tín và nổi tiếng nhất hành tinh. Điều này làm cho không ít người nghi ngờ tính hấp dẫn của F1, và thực sự là cơn ác mộng đối với các đội đua như McLaren, Williams… Không chỉ có vậy, sự kiện có một không hai trong lịch sử hơn 50 năm của F1 này còn khiến các nhà tổ chức một lần nữa phải đưa ra những điều luật mới, với mục đích duy nhất là giảm sức mạnh của Ferrari và tăng tính cạnh tranh. Nhưng, như người ta thường nói, không ai phê phán được người chiến thắng, và vì thế, Ferrari cùng biểu tượng chú ngựa đang tung vó vẫn hiên ngang trên vai trò thống trị.
Nền vàng của chiếc logo FERRARI chính là màu sắc đặc trưng của thành phố Modène. Còn chú ngựa chiến lồng lên là chiến lợi phẩm do một người bạn của Enzo FERRARI (ông chủ của FERRRI) chính là một phi công lái máy bay tiêm kích đã bắn rơi một chiếc máy bay của Đức mang về tặng cho ông. Và Enzo đã lấy chú ngựa làm biểu tượng cho mác xe của mình.
Logo của Ferrari là biểu tượng của sự kết hợp giữa tài năng một cá nhân (anh hùng Francesca Baracca), tính truyền thống của một vùng đất (thành phố Modena) và văn hoá của một quốc gia. Có lẽ vì thế mà 76 năm qua, logo đó vẫn luôn song hành, luôn đại diện cho Ferrari dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Và hiện tại, để trả lời cho câu hỏi mà giới hâm mộ môn đua xe F1: “Ai sẽ đánh bại Ferrari?”, những người trong Scuderia Ferrari hỏi lại rằng: “Ai có khả năng làm cho chú ngựa trên logo Ferrari ngừng tung vó?”.
FIAT
Logo của FIAT (Fabbrica Italiana Automobili de Torino) được tạo ra vào năm 1968 với 4 chữ cái F, I, A, T trên nền xanh lam. FIAT được thành lập vào năm 1899 và chỉ đến năm 1968 mới có một logo thực sự là đặc trưng của riêng mình.
(ST)
Vâng, logo gửi đến chúng ta rất nhiều thông điệp về một hãng xe hay một mác xe nào đó. Nhưng bằng cách nào và tại sao người ta lại tạo ra những logo cho mác xe của mình?
Hãy cùng chúng tôi khám phá câu chuyện về logo xe hơi mà chắc chắn trong cuộc sống bạn chưa bao giờ được biết.
ALFA ROMEO
Năm 1910, một nhà quý tộc thành Milan Hiệp sĩ Ugo Stella đã hợp tác với hãng xe Pháp Darracq để sản xuất xe cho thị trường Ý. Khi việc hợp tác gặp trục trặc, Stella đã tách ra thành lập công ty riêng mang tên Anonima Lombarda Fabbrica Automobili (Công ty sản xuất xe Lombard) hay còn được viết tắt là A.L.F.A.
Logo của hãng sau đó được một nghệ nhân có tên Romano Cattaneo phác thảo năm 1910. Ông này trong một lần đợi xe công cộng tại nhà ga Piazza Castello đã nảy ra cảm hứng về một mẫu logo kết hợp hình chữ thập đỏ trên lá cờ biểu tượng của thành Milan với hình con rắn trên biểu tượng của dòng họ quý tộc Visconti (biểu tượng này nổi bật với hình một người đàn ông nằm trong miệng con rắn có ý nghĩa là mọi kẻ thù của dòng họ Visconti đều sẽ bị con rắn này tiêu diệt).
Trung tâm của mẫu logo đầu tiên là tên viết tắt của công ty ALFA và tên thành phố nơi công ty tồn tại MILANO.
Đến năm 1916, logo này có thêm chữ Romeo sau khi một doanh nhân người Napoli có tên Nicola Romeo tham gia hợp tác cùng công ty. Vào thời gian đó, công ty chuyển sang sản xuất vũ khí và máy móc phục vụ Thế chiến thứ nhất. Chỉ sau khi chiến tranh kết thúc công ty mới trở lại sản xuất ôtô và lấy tên chính thức là Alfa Romeo.
AUDI
Năm 1899, Auguste HORCH thành lập một xưởng mang tên ông. Đến năm 1909, ông rời bỏ vị trí lãnh đạo. Do bị nhiều người phản đối việc lấy họ của mình để đặt cho xưởng mới, Auguste đã phải đổi tên xưởng thành AUDI (trong tiếng latin là “Nghe”), HORCH xuất phát từ một từ “hören” (trong tiếng Đức cũng là “Nghe”). Như vậy, dù đổi tên từ HORCHE sang AUDI thì ý nghĩa của nó cũng không thay đổi. Và 4 vòng tròn trên logo của AUDI là sự hợp nhất giữa các mác xe AUDI, DKW, WANDERER và HORCH.
BMW - cánh quạt xanh xứ Bavaria
Ra đời năm 1916, công ty BMW, viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works), được thành lập với mục đích sản xuất ôtô xe máy. Tiền thân của BMW lại là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Đó chính là nguồn cảm hứng để thiết kế nên logo BMW nổi tiếng thế giới.
Nó tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh bầu trời xứ Bavaria.
BMW biết rằng không có gì biểu tượng cho sức sống, lòng trung thành và sự trường tồn hơn là màu cờ tổ quốc, không có gì dễ nhớ hơn là sự kết hợp giữa một hình khối giản đơn và những màu sắc quen thuộc. Vì thế, việc đưa hai màu xanh trắng trên lá cờ xứ Bavaria vào logo hàm nghĩa rằng BMW là công ty của người xứ Bavaria, BMW sẽ sống cùng, phát triển cùng với sự phát triển dân tộc.
Sau chiến tranh thế giới lần thứ I, Hiệp ước Versaille (1919) không cho phép BMW sản xuất ôtô nên giai đoạn này, BMW tập trung vào các sản phẩm xe đạp và xe máy. Phải đến tận năm 1929, lần đầu tiên người ta mới thấy logo này xuất hiện trên mẫu xe Dixi tại triển lãm ôtô Berlin.
Năm 1939, chiến tranh thế giới lần II bùng nổ, BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc năm 1945 cũng là lúc những nhà máy ở Đông Đức bị phá huỷ nặng nề, còn ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Tại thời điểm mà những nhà máy tại Munich bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất, quân đồng minh ra lệnh đóng cửa BMW trong 3 năm và yêu cầu BMW ngừng sản xuất xe ôtô cho đến năm 1952.
Sau khi được chính thức mở cửa trở lại,BMW bắt tay vào chế tạo chiếc ôtô, mở đầu cho một thời kỳ mới, thời của những chiếc ôtô sang trọng mang thương hiệu BMW xuất hiện trên khắp thế giới. Và logo trắng xanh dần trở thành một biểu tượng quen thuộc trên thế giới cho tới tận ngày nay.
Gần 90 năm tồn tại, chịu tác động trực tiếp của 2 cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử loài người, biểu tượng đó vẫn song hành cùng với những bước phát triển của BMW. Để thích ứng với quan niệm hiện đại và những thách thức mới, logo BMW giờ đây ngoài những giá trị truyền thống còn thể hiện cho trí tuệ với màu xám của vòng tròn bao quanh, sự mạnh mẽ, tính linh hoạt và hơn hết là tương lai tươi sáng của những dòng xe sang trọng hàng đầu thế giới.
CITROEN
Năm 1914, André CITROEN điều hành một xí nghiệp sản xuất những lon chữ V ngược (của quân nhân), do chính ông sáng tạo ra. Khi thành lập xưởng sản xuất ôtô, ông đã dùng họ của mình để đặt cho xưởng và lấy hình những lon chữ V ngược để làm logo của mác xe CITROEN.
FERRARI
76 năm tồn tại và 55 năm ghi danh trong lịch sử môn đua xe F1, câu chuyện về đội đua Ferrari, về những chiếc xe thể thao sang trọng, về chiếc logo mang hình con ngựa tung vó nổi tiếng vẫn luôn hấp dẫn người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.
Đã 5 năm liên tiếp kể từ năm 2000, Ferrari là cái tên thống trị bảng thành tích của giải đua Công thức 1 (Formula One - F1) - giải đua xe ôtô uy tín và nổi tiếng nhất hành tinh. Điều này làm cho không ít người nghi ngờ tính hấp dẫn của F1, và thực sự là cơn ác mộng đối với các đội đua như McLaren, Williams… Không chỉ có vậy, sự kiện có một không hai trong lịch sử hơn 50 năm của F1 này còn khiến các nhà tổ chức một lần nữa phải đưa ra những điều luật mới, với mục đích duy nhất là giảm sức mạnh của Ferrari và tăng tính cạnh tranh. Nhưng, như người ta thường nói, không ai phê phán được người chiến thắng, và vì thế, Ferrari cùng biểu tượng chú ngựa đang tung vó vẫn hiên ngang trên vai trò thống trị.
Nền vàng của chiếc logo FERRARI chính là màu sắc đặc trưng của thành phố Modène. Còn chú ngựa chiến lồng lên là chiến lợi phẩm do một người bạn của Enzo FERRARI (ông chủ của FERRRI) chính là một phi công lái máy bay tiêm kích đã bắn rơi một chiếc máy bay của Đức mang về tặng cho ông. Và Enzo đã lấy chú ngựa làm biểu tượng cho mác xe của mình.
Logo của Ferrari là biểu tượng của sự kết hợp giữa tài năng một cá nhân (anh hùng Francesca Baracca), tính truyền thống của một vùng đất (thành phố Modena) và văn hoá của một quốc gia. Có lẽ vì thế mà 76 năm qua, logo đó vẫn luôn song hành, luôn đại diện cho Ferrari dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Và hiện tại, để trả lời cho câu hỏi mà giới hâm mộ môn đua xe F1: “Ai sẽ đánh bại Ferrari?”, những người trong Scuderia Ferrari hỏi lại rằng: “Ai có khả năng làm cho chú ngựa trên logo Ferrari ngừng tung vó?”.
FIAT
Logo của FIAT (Fabbrica Italiana Automobili de Torino) được tạo ra vào năm 1968 với 4 chữ cái F, I, A, T trên nền xanh lam. FIAT được thành lập vào năm 1899 và chỉ đến năm 1968 mới có một logo thực sự là đặc trưng của riêng mình.
(ST)